Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM (Ban giao thông), đơn vị sẽ phối hợp Sở Giao thông vận tải (GTVT) cùng các bên liên quan, tiếp tục khởi công dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 50 và dự án xây dựng nút giao An Phú vào những ngày cuối năm 2022.

Dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 50 (huyện Bình Chánh)

Dự án sẽ khởi công vào sáng 27/12. Dự án có điểm đầu giao với đường Nguyễn Văn Linh, điểm cuối giáp với tỉnh Long An. Tổng mức đầu tư gần 1.500 tỉ đồng, bằng vốn ngân sách Trung ương và ngân sách thành phố. Thời gian thực hiện dự án năm 2022 - 2024.

Tổng chiều dài dự án gần 7km. Trong đó, có 4,4km sẽ xây mới đường song hành quốc lộ 50. Đoạn còn lại dài hơn 2,5km sẽ mở rộng quốc lộ 50 hiện hữu (không bao gồm đoạn quốc lộ 50 thuộc phạm vi dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành). Trên tuyến sẽ xây dựng mới cầu Bà Lớn và cầu Ông Thìn.

Dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 50 sẽ giải quyết một số bất cập, hạn chế thời gian qua. Cụ thể, quốc lộ 50 là tuyến giao thông quan trọng của TPHCM, kết nối tỉnh Long An và Tiền Giang. Đây cũng là đường dẫn vào khu liên hợp xử lý rác thải Đa Phước nên mật độ giao thông qua lại rất lớn.

Tuyến đường hiện hữu hẹp, hai làn xe. Do xe tải, xe chở rác, container lưu thông hỗn hợp với xe máy, xe thô sơ nên thường xuyên xảy ra ùn tắc (đặc biệt tại giao lộ quốc lộ 50 - đường Nguyễn Văn Linh), nguy cơ gây tai nạn giao thông.

Ngoài ra, khi tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành hoàn thành, kết nối trực tiếp vào quốc lộ 50, lưu lượng xe sẽ rất lớn, dễ dẫn đến kẹt xe trên tuyến và khu vực xung quanh...

Dự án nút giao An Phú (TP Thủ Đức)

Ban giao thông cho biết, dự án nút giao An Phú sẽ khởi công vào sáng 30/12. Nút giao sẽ được nâng cấp, xây mới với tổng mức đầu tư gần 4.000 tỉ đồng, thực hiện bằng vốn ngân sách Trung ương và ngân sách thành phố.

Dự án xây dựng hạ tầng nút giao An Phú được phê duyệt chủ trương đầu tư và HĐND TPHCM thông qua tháng 4/2021. Công trình dự kiến hoàn thành vào năm 2025.

Nút giao An Phú là điểm giao giữa các trục giao thông gồm cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây, đại lộ Mai Chí Thọ, đường Lương Định Của, đường dẫn kết nối với đường Nguyễn Thị Định, Đồng Văn Cống đi cảng Cát Lái.

Là nơi giao nhau của nhiều tuyến đường lớn, lưu lượng xe cộ đông nhưng hiện tại nút giao An Phú là nút giao thông cùng mức (dạng ngã 5), không có hầm chui, cầu vượt, là nguyên nhân chính dẫn đến ùn tắc thời gian qua.

Do đó, đây là một trong những dự án cửa ngõ hứa hẹn giảm ùn tắc cho điểm đầu cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây và tuyến đường vào cảng Cát Lái...

Dự án xây dựng đường nối đường Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa (quận Tân Bình)

Khởi công chiều 24/12, dự án có quy mô dài hơn 4km, mặt cắt ngang 6 làn xe, bề rộng từ 29,5m đến 48m, phục vụ cho việc nâng công suất Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất lên 50 triệu hành khách/năm. Tổng mức đầu dự án hơn 4.800 tỷ đồng.

Dự án nhằm xây dựng tuyến đường nối đường Trần Quốc Hoàn với đường Cộng Hòa, kết nối trực tiếp với nhà ga T3 của sân bay Tân Sơn Nhất. Điểm đầu dự án tại vị trí giao đường Trần Quốc Hoàn - đường Phan Thúc Duyện, điểm cuối tại vị trí giao đường C12 - đường Cộng Hòa - đường Trường Chinh.

Chủ đầu tư đã phê duyệt thiết kế xây dựng triển khai sau thiết kế cơ sở gói thầu xây lắp số 9 - xây dựng hầm chui, đường, vỉa hè, thoát nước, tổ chức giao thông từ đầu tuyến đến đường Thăng Long; 8 gói thầu còn lại đang thẩm định và phê duyệt để triển khai các bước tiếp theo.

Hiện chủ đầu tư phối hợp các cơ quan thuộc Bộ Quốc phòng và UBDN quận Tân Bình thực hiện các thủ tục bàn giao mặt bằng đất quốc phòng và công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đất dân sự để thi công hoàn thành công trình, đưa vào khai thác tháng 8/2024.