1 - 1.000.000.000 m2 nhà ở xã hội cho người có thu nhập thấp ! Việc phát triển nhà ở xã hội không khó nếu được sự cho phép của nhà nước, nhưng liệu doanh nghiệp phát triển NOXH có lợi nhuận hay không, khi giá xây dựng nhà ở thấp tầng 6tr/m2 còn nhà ở cao tầng 13 - 15tr/m2, chưa tính tới giá đất và các chi phí khác phát sinh. Việc đặt NOXH ở đâu là hợp lý và có tới được tay của người có thu nhập thấp hay không cũng rất cần tính toán nhiều. Doanh nghiệp tư nhân ngoài trách nhiệm bổn phận với xã hội, còn phải tính tới lợi nhuận của công ty mình, họ không thể làm khi họ không có lãi được.

2 - Đánh thuế tài sản thứ 2 trở lên ! Các nước xã hội tư bản đánh rất nhiều loại thuế khác kèm theo thuế lũy tiến, cũng chưa có dẫn chứng nào có thể kìm được giá BĐS đứng lại hoặc ngăn được việc đầu tư, mà còn có hiệu ứng phản tách dụng lại khiến giá tăng lên thêm. Đó là các đất nước xã hội tư bản, còn với đất nước xã hội chủ nghĩa thì, các thông tin tài sản cá nhân còn khó điều tra minh bạch hơn, nên việc đánh thuế lũy tiến rất khó có thể xảy ra trong thời gian ngắn sắp tới.

3 - Đánh thuế tài sản không sử dụng ! Loại thuế này dễ đánh hơn là thuế lũy tiến, nó tác động tới tài sản đất nông nghiệp hoặc đất nền các tài sản không có nhu cầu ở thực cao, giúp thị trường BĐS tránh việc đầu cơ. Tuy sẽ không còn kiếm được lợi nhuận cao từ các tài sản này, nhưng loại thuế này giúp nhà đầu tư có lợi nhuận ổn định và thanh khoản tốt hơn.

4 - Khoảng 20% số tiền nới room sẽ được dành riêng cho thị trường BĐS ! Thị trường BĐS năm 2012 - 2013 cũng từng ảm đạm, cho tới khi được nhận gói 30.000 tỷ từ nhà nước thì khi ấy thị trường sôi động trở lại. Nếu nhà đầu tư không dùng đòn bẫy quá cao, có nguồn thu ổn định hàng tháng đủ để thanh toán và chi tiêu, thì sẽ không bị chi phối chiệu ảnh hưởng từ lãi suất lên xuống của thị trường.

5 - Thủ tướng thành lập tổ công tác đặc biệt tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai dự án bất động sản ! Tổ công tác gồm các ban ngành quan trọng, thời gian tới sửa đổi lại luật đất đai năm 2013 sẽ cắt giảm lại các khâu hoàn thành thủ tục pháp lý dự án, hiện tại để phát triển xây dựng và đưa vào mở bán 1 dự án thì phải có từ 36 - 38 con dấu của các ban ngành nhà nước, chưa tính tới các dự án lớn còn phải trình lên cấp chủ tịch, thủ tướng sẽ càng phức tạp hơn nữa. Nhà nước đã đốt lò vài doanh nghiệp lợi dụng mối quan hệ và lỗ hổng, để trục lợi cá nhân gây ra hậu quá xấu tơi thị trường, nên thời gian tới các doanh nghiệp chủ đầu tư đủ thực lực đủ tài chính, sẽ ít bị mang tiếng vạ lây và giúp nhà đầu tư an tâm hơn khi mua đầu tư.

6 - Tăng hệ số giá BĐS sát với giá thị trường ! Đơn giản chắc chắn điều này sẽ khiến giá BĐS hiện tại tăng lên thêm nữa

Cho tới tháng 7 năm 2023 chính phủ sẽ điều chỉnh tăng lương cơ bản lên thêm, thì sẽ tác động tới việc các mặt hàng vật liệu cũng sẽ tăng lên thêm, vậy nó có tác động tới việc giá BĐS sẽ tăng lên theo không ? Hiện tại cũng đã có vài văn bản khẩn từ chính phủ yêu cầu khởi công lại các hạ tầng còn dang dở và đã lên kế hoạch sớm hoàn thiện, vậy khi các gói tiền hàng ngàn tỷ đổ vào đầu tư công làm hạ tầng thì liệu có khiến giá BĐS tăng lên ?

Liệu có cần giải cứu thị trường BĐS hay không ? Khi đợt khủng hoảng này đại đa số nhà đầu tư đang ghim hàng lại, trừ các tài sản không có nhu cầu ở thực hoặc tài sản bị bơm thổi giá quá cao với khu vực mới phải giảm giá, thị trường hiện tại chỉ đang bị mất thanh khoản do đại đa số nhà đầu tư cầm tiền đợi hay thị trường đang chết như cách đây 10 15 năm trước khi lãi suất lúc ấy lên tới 25%. Em nghĩ nên cứu là nền kinh tế đất nước cứu các doanh nghiệp sản xuất doanh nghiệp kinh doanh, vì khi họ được cứu thì họ sẽ tạo ra nhiều công ăn việc làm cho người dân, cuối cùng sẽ tạo ra thêm nhiều tài chính rồi cuối cùng sẽ lại đổ tiền vào BĐS thôi.

Hiện tại nhà nước đã có các hỗ trợ giảm lãi suất giúp cho nền kinh tế đất nước, nhà đầu tư muốn an toàn thì cứ tiếp tục đợi thêm 1 2 năm hoặc mua ngay bây giờ đều đúng. Chi phí cơ hội sẽ ngắn hoặc dài tùy vào khả năng nhìn nhận của mỗi nhà đầu tư, nếu nhà đầu tư nhìn nhận đúng thì lợi nhuận nhận được sẽ tốt hơn là nhà đầu tư nhìn nhận sai. Muốn an toàn thay vì chờ đợi hãy lựa chọn mua các tài sản có lợi nhuận ổn định và thanh khoản tốt. Mỗi nhà đầu tư đều có " gu " khác nhau, nên cứ mua khi mình cảm thấy hài lòng nhất.

Theo Phạm Hồng Phong